Rút gọn link là gì?

Published on August 27, 2022

URL Shortener là gì? Hướng dẫn cơ bản về thời điểm, cách thức và lý do bạn nên sử dụng công cụ rút ngắn URL.
Đó là một câu hỏi công bằng… Là một công ty rút gọn URL và một công ty chuyên về mọi thứ liên quan đến liên kết, đó là điều mà chúng tôi được hỏi khá nhiều.

Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin chi tiết về ngành công nghiệp đang phát triển bí mật này. Tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng trình rút gọn liên kết để có lợi cho mình.

Trình rút gọn URL là gì?

Công cụ rút gọn URL là một công cụ đơn giản lấy một URL dài và biến nó thành bất kỳ URL nào bạn muốn.

Nó không thể đơn giản hơn thế.

Tôi muốn làm rõ rằng một trình rút gọn URL cũng giống như một trình rút gọn liên kết… cũng giống như một trình thu hẹp liên kết… một máy nén liên kết… một trình ngưng tụ URL… một trình  tạo URL hư ảo  … Tôi nghĩ đó là tất cả. Tất cả đều là những cách nói khác nhau của cùng một điều, đó là chúng ta muốn lấy thứ gì đó dài và xấu, sau đó làm cho nó ngắn gọn và dễ thương. Để đơn giản, tôi sẽ gắn bó với thuật ngữ URL rút gọn từ hôm nay cho đến ngày tôi chết.

Trình rút ngắn URL tùy chỉnh là gì?

Công cụ rút ngắn URL tùy chỉnh hoặc được gắn thương hiệu, là khi bạn đã kết nối miền tùy chỉnh của riêng mình với một công cụ rút ngắn URL hoạt động như một cơ sở cho tất cả các liên kết ngắn mà bạn tạo. Thay vì sử dụng một miền chung chung như bit.ly hoặc rebrand.ly, bạn có thể chọn miền của riêng mình.

Nó được giải thích hoàn hảo trong gif này:

Chúng tôi luôn khuyên bạn nên sử dụng miền tùy chỉnh của riêng mình khi chia sẻ liên kết trực tuyến vì nó giúp tăng độ tin cậy của liên kết, nhận thức về thương hiệu và tỷ lệ nhấp .

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa liên kết ngắn được gắn thương hiệu và liên kết ngắn chung chung, bạn có thể xem video bên dưới

Lịch sử ngắn gọn về trình rút ngắn URL

Kể từ buổi bình minh của Internet, các liên kết đã là cách để đi từ nơi này đến nơi khác trực tuyến. Hãy nghĩ về điều đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm kiếm thứ gì đó và sau đó nhấp vào liên kết hoặc bằng cách nhập liên kết trực tiếp vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Không có cách nào khác để đi vòng quanh.

Kể từ buổi bình minh của các liên kết internet đã là cách bạn đi từ nơi này đến nơi khác trực tuyến.


Bạn có thể chia sẻ trực tiếp các liên kết, nhúng chúng vào " anchor text " như thế này hoặc sử dụng trình rút gọn liên kết tùy chỉnh để làm cho các liên kết của bạn có thương hiệu và thú vị như thế này:

Với sự ra đời của Twitter và các nền tảng chia sẻ xã hội khác, các URL dài dòng bắt đầu trở thành một vấn đề. Ban đầu Twitter - người từng giới hạn tin nhắn ở 140 ký tự - đã đếm tất cả các ký tự trong một liên kết. (Bây giờ nó làm cho tất cả các liên kết được tính là 23 ký tự ), có nghĩa là chia sẻ một URL như:

http://www.marketingprofs.com/chirp/2016/29075/the-state-of-social-media-marketing-infographic

Sẽ ăn hết toàn bộ Tweet… Trừ khi bạn sử dụng công cụ rút ngắn URL.

Và Twitter đã làm…

Ban đầu TinyURL là công cụ rút ngắn URL được lựa chọn cho Twitter trước khi nền tảng này chuyển sang Bitly vào tháng 11 năm 2009 .

Sau đó, Twitter cuối cùng đã xuất hiện với URL Shortener của riêng họ: t.co. Được thiết kế để vừa bảo vệ người dùng khỏi các liên kết độc hại vừa rút ngắn các URL dài dòng .

Google đã làm theo bằng cách tung ra goo.gl vào tháng 12 năm 2009 và hàng chục công cụ rút ngắn URL đã theo sau kể từ đó, tất cả đều có các tính năng và mô hình doanh thu khác nhau . (Tuy nhiên, điều đáng chú ý là vào đầu năm nay, Goo.gl đã thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ của mình).

Nhưng ngoài sự cần thiết ban đầu này của các trình rút ngắn URL cho Twitter “ngày xưa” thì những gì các trình rút ngắn URL có thể làm cho bạn ngay bây giờ

Công cụ rút ngắn URL có thể làm gì?

Tính năng Rút ngắn URL đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi ra đời vào năm 2000 .

Dưới đây là một số điều khá thú vị mà bạn có thể làm với công cụ rút ngắn URL của mình ngay hôm nay:

Mặt nạ liên kết

Rõ ràng việc rút ngắn một URL cho phép bạn che đi địa chỉ web gốc.

Điều này có hại cho chúng tôi với tư cách là người tiêu dùng vì nó cho phép những kẻ gửi thư rác và tin tặc ẩn các liên kết độc hại khỏi chúng tôi. Rất may, với các tính năng bảo vệ bảo mật từ Chrome và các trình duyệt khác (bạn sử dụng Chrome, phải không? Bạn nên…), chúng tôi không còn phải lo lắng về việc che dấu liên kết độc hại.

Tạo mặt nạ liên kết thích hợp có thể là nơi bạn lấy một URL từ một phần nội dung mạnh mẽ mà bạn đang muốn chia sẻ và đơn giản hóa nó để miêu tả một điểm chính trong thông điệp xã hội của bạn. Ví dụ:
Liên kết gốc là https://blog.bufferapp.com/the-top-100-social-media-blogs , bắt đầu không quá xấu - nhưng quá dài để hiển thị trên Twitter.

Vì vậy, tôi đã tạo một liên kết ngắn để miêu tả cùng một thông điệp trong một không gian ngắn hơn đồng thời che đi sự thật rằng bài đăng là từ Buffer. Tôi không che giấu nó vì những lý do độc hại. Trên thực tế, tôi chia sẻ nhiều Tweet khác tham khảo chúng và liên kết đến cùng một phần nội dung. Nhưng tôi đang che URL đích khỏi người dùng.

Các lý do chính đáng khác để che một liên kết có thể bao gồm:

Ẩn, "làm đẹp" hoặc xây dựng thương hiệu cho một liên kết liên kết xấu xí.
Rút ngắn miền dài như tên cuốn sách sắp ra mắt của tôi: “playyourbusinesslikeapokerplayer.com” thành một thứ gì đó đơn giản hơn như “bizpoker.link”
Theo dõi - có thể bạn chỉ đang che liên kết để có thể theo dõi bao nhiêu người nhấp vào một liên kết cụ thể này. Đây là phương pháp hay nhất về tiếp thị kỹ thuật số khi chia sẻ liên kết trực tuyến.
Và đừng nhầm lẫn giữa che giấu liên kết với che giấu liên kết - tức là hiển thị thông tin sai lệch, cụ thể nhất là cho các công cụ tìm kiếm -  được gọi là nhện hoặc bot - trong khi chuyển hướng con người đến một URL khác không liên quan gì đến nội dung giả mạo. Đây là một phương pháp SEO mũ đen có thể khiến trang web của bạn bị cấm khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Đừng làm điều đó.

Rút ngắn liên kết

Việc chia sẻ một URL ngắn và dễ nhớ sẽ đơn giản hơn nhiều so với một URL dài, đặc biệt là khi những URL dài đó chứa các số ngẫu nhiên trong đó.

URL nào bạn sẽ hét lên với một căn phòng đầy người trong khi nói chuyện? Cái ngắn hay cái dài?

Bạn sẽ liên kết đến URL nào trong bản trình bày của mình?

URL nào bạn muốn nói với mọi người tại sự kiện mạng khi bạn hết danh thiếp? Tôi, tôi sử dụng Derric.link/card. Nó đơn giản mà.

Bạn muốn đưa URL nào vào diễn đàn khi chia sẻ một số ý tưởng mới?

Bất cứ khi nào bạn đang chia sẻ một liên kết trong cài đặt công khai, bạn nên sử dụng công cụ rút gọn liên kết để giúp tăng cường liên kết và theo dõi số lần nhấp qua.

Theo dõi liên kết

Theo dõi liên kết phải là lý do số một để rút ngắn một liên kết. Chúng tôi, với tư cách là các nhà tiếp thị kỹ thuật số và các nhà quản lý truyền thông xã hội, cần biết thành quả lao động của chúng tôi…

Và có lẽ chúng tôi cũng phải báo cáo hàng tháng về những nỗ lực của mình.

Nếu chúng tôi không thể chứng minh các nhấp chuột của mình - và hy vọng chuyển đổi - thì chúng tôi có rất ít sự đảm bảo về công việc.

Công nghệ tuyệt đối tốt nhất để theo dõi các liên kết từ nhấp chuột đến chuyển đổi phải là công ty chị em  ClickMeter của chúng tôi . (Vâng, tôi thiên vị, nhưng tôi vẫn chưa thấy bất cứ điều gì gần với điều tốt này - mặc dù vậy, Rebrandly sẽ tung ra một số tính năng phân tích mới phù hợp vào mùa hè này).

Bạn có thể xem số lượng khách truy cập thực đã nhấp vào một liên kết so với số lượng bot hoặc trình thu thập dữ liệu. Điều này cung cấp cho bạn ý tưởng chính xác hơn về khách truy cập thực sự đến trang web của bạn và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể nhận được bảng phân tích hàng ngày hoặc thậm chí là bảng phân tích địa lý (không được hiển thị). Và có hàng trăm tính năng khác đáng để thử.

ClickMeter không dành cho tất cả mọi người. Nó nhiều hơn cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số hạng nặng hoặc các nhà quản lý truyền thông xã hội muốn theo dõi các chiến dịch lớn hoặc đang diễn ra một cách chi tiết.

Nhưng theo dõi liên kết đơn giản là rất quan trọng đối với tất cả các nỗ lực tiếp thị, cho dù đó là cá nhân hay chuyên nghiệp… Vì sự tò mò hay ROI… Đó là lý do tại sao TinyURL bây giờ trở nên vô dụng. Tất nhiên, Rebrandly là công cụ rút ngắn URL được ưa thích .

Liên kết nhắm mục tiêu lại

Bạn đã nghe nói về nhắm mục tiêu lại chưa?

Đó là lý do tại sao bạn gặp phải quảng cáo Amazon ngay sau khi xem một sản phẩm trên trang web của nó.

Nhắm mục tiêu lại về cơ bản là hành động thêm một pixel nhỏ hoặc đoạn mã vào trang web của bạn để khi mọi người truy cập, bạn có thể phân phát quảng cáo cho họ sau này.

Nó mang lại lợi nhuận điên cuồng cho các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo, và tôi thường coi nó là lợi nhuận thấp nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nhưng xin chờ chút nữa…

Giờ đây, người dùng thậm chí không cần phải truy cập trang web của bạn để được gắn thẻ pixel này, họ chỉ cần nhấp vào một liên kết. Nó được gọi là nhắm mục tiêu lại liên kết .

Các liên kết nhắm mục tiêu lại có thể mở rộng phạm vi tiếp thị của bạn ra bên ngoài giai đoạn “nhận biết” của kênh sang giai đoạn “nhận thức trước” giúp tinh chỉnh nhắm mục tiêu của bạn khi quảng cáo trực tuyến.

Bạn có thể sử dụng một công cụ như Rebrandly  hoặc  ClickMeter để thêm pixel nhắm mục tiêu lại vào liên kết của mình và mở rộng đối tượng tùy chỉnh của bạn bên trong các nền tảng như Facebook, Google AdWords và Twitter.

Xoay liên kết

Bạn đã bao giờ muốn chạy thử nghiệm A / B nhưng không chắc chắn về cách thực hiện?

Với các tính năng liên kết nâng cao, bạn thực sự có thể chia lưu lượng truy cập 50/50 - hoặc 75/25, hoặc bất cứ thứ gì - từ chính liên kết và do đó thực hiện kiểm tra trang đích đơn giản. Giờ đây, điều này không cần thiết cho quảng cáo, vì bạn chỉ có thể chạy hai quảng cáo và có các công cụ khác, như Optimizely , cho phép bạn xử lý điều này trên trang thay vì trong liên kết, nhưng có một số cơ hội để thử nghiệm lưu lượng truy cập phân chia cho liên kết của bạn.

Bạn cũng có thể làm điều gì đó như chạy một cuộc thi và nhấp chuột đầu tiên vào trang “người chiến thắng”, trong khi mọi nhấp chuột khác sẽ chuyển đến trang “thử lại”.

Hoán đổi hoặc Thay đổi Liên kết

Thật đơn giản, nhưng hầu hết các dịch vụ rút gọn liên kết không cho phép bạn làm điều đó…

Bạn tạo một liên kết rút gọn và chia sẻ nó trên 12 mạng khác nhau, rồi một ngày nọ, trang mà liên kết của bạn trỏ đến bị gỡ xuống. Chúc bạn may mắn khi tìm và thay đổi tất cả các liên kết cũ đó… Bạn đang bị hỏng!

Không còn nữa. Với Rebrandly, bạn sở hữu các liên kết của mình. Nếu bạn muốn thay đổi URL đích, bạn có thể. Chỉ mất vài giây và 12 liên kết bạn đã chia sẻ trong những tháng trước sẽ tự động cập nhật. Ngăn chặn khủng hoảng.

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về cách sử dụng hoán đổi liên kết kết hợp với tiểu sử Instagram của bạn để bạn có thể hướng lưu lượng truy cập đến bài đăng blog mới nhất của mình mà không cần phải thay đổi liên kết trang web Instagram mỗi lần:

Khi nào sử dụng Công cụ rút ngắn URL

Rõ ràng, có một khoản chi phí để mở một cửa sổ trình duyệt mới, nhập tên của trình rút gọn URL yêu thích của bạn (đó là chúng tôi, đúng không?) Và sao chép dán một liên kết mới vào, chỉ để chia sẻ nó một lần.

Tôi hiểu rồi, hơi khó chịu. Nhưng có nhiều cách để tăng tốc độ này, chẳng hạn như plugin Chrome hoặc ứng dụng iPhone.

Tuy nhiên, có những lúc bạn nên sử dụng công cụ rút ngắn URL - và những lúc bạn không nên.

Sử dụng công cụ rút ngắn URL khi bạn cần theo dõi nỗ lực của một bài đăng trên mạng xã hội hoặc chiến dịch. Điều này là đáng giá khi một liên kết đang gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, nhưng đặc biệt là khi nó không.

Ví dụ: có thể bạn gửi 100 tweet liên kết đến nội dung được sắp xếp mỗi tháng. Đây là nội dung hướng những người theo dõi đến một số tài nguyên ngành yêu thích của bạn. Có ai thích nội dung đó không? Bạn có thể tìm hiểu đơn giản bằng cách kiểm tra số liệu thống kê trong trình rút gọn URL của mình. Bạn sẽ có thể dễ dàng phát hiện ra những người hoạt động tốt nhất của mình.

Bạn nên sử dụng công cụ rút ngắn URL:

Khi đăng một liên kết trên nhiều trang trên web. Như đã thảo luận trước đó, việc theo dõi và thay đổi một liên kết ở một nơi dễ dàng hơn rất nhiều, thay vì tìm kiếm tất cả các phiên bản của nó được đăng trên các kênh tiếp thị của bạn và thực hiện các thay đổi cần thiết. Và đó là giả sử bạn thậm chí có thể thực hiện những thay đổi đó.

Bạn nên sử dụng các liên kết ngắn trong tất cả tiểu sử hồ sơ xã hội - vì lý do tương tự.

Bạn không nên sử dụng trình rút ngắn URL:
Khi liên kết từ một trang của trang web của bạn đến một trang khác. Đặc biệt nếu bạn đang sử dụng văn bản neo - điều mà bạn hầu như nên làm. Không cần theo dõi thêm ở đây, vì bạn sẽ có thể thấy rõ kết quả của mình trong Google Analytics. Bạn đang sử dụng Google Analytics, phải không ?.

Khi gửi email hoặc tin nhắn trò chuyện cho bạn bè. Không cần phải rút ngắn liên kết của bạn. Bạn có thể nhúng liên kết vào văn bản neo hoặc chỉ cần dán nó ngay vào đó. Bạn bè của bạn tin tưởng bạn nên bạn không cần phải lo lắng về việc họ không nhấp chuột do URL dài hoặc trông có vẻ thú vị.

Lời kết

Nếu bạn đang sử dụng Internet, bạn phải sử dụng một trình rút ngắn URL. Cho dù đó là mục đích sử dụng cá nhân như một cuộc tấn công năng suất hay để theo dõi và báo cáo kết quả cho doanh nghiệp của bạn… Hãy sử dụng công cụ rút ngắn URL.

Nếu bạn không chọn Rebrandly, hãy cứ như vậy. Tôi sẽ nhớ bạn, nhưng điều đó không sao. Làm những gì phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể kiểm tra một số tùy chọn khác của mình tại đây .

Nếu bạn chọn Rebrandly, tôi sẽ yêu bạn mãi mãi và gửi cho bạn sô cô la (vô hình) qua thư mỗi tháng để nhắc bạn về việc bạn tuyệt vời như thế nào.

Không có vấn đề gì, tôi thực sự khuyên bạn nên nhận miền tùy chỉnh của riêng bạn, như tôi đã làm với Derric.link. Có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể làm từ đó để gây ấn tượng với bạn bè, giúp bạn tiết kiệm thời gian và thúc đẩy chiến lược tiếp thị của mình.

Bạn nghĩ sao? Trình rút gọn liên kết yêu thích của bạn là gì? Bạn vẫn đang đấu tranh để theo dõi các liên kết của mình một cách chính xác? Tôi rất muốn nghe suy nghĩ của bạn trong các bình luận bên dưới.

Keep reading

More posts from our blog